Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Những nét bút có hồn

Khối tài liệu hiện vật của Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội mà Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã sưu tầm vừa qua là những tài liệu có giá trị khoa học, trong đó phải kể đến bộ sưu tập các bức vẽ về loài muỗi – công cụ phục vụ công tác giảng dạy của Bộ môn trong suốt nhiều thập kỷ qua.
          Dành hết tâm huyết cho sự phát triển của ngành Ký sinh trùng, Giáo sư Đặng Văn Ngữ rất chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ cho Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội kể cả cán bộ giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành. Giai đoạn sau hòa bình lập lại, các thế hệ học trò (nay đã là những nhà Y học có uy tín), như GS Đỗ Dương Thái, GS Vũ Thị Phan, PGS.TS Phạm Hoàng Thế, PGS Nguyễn Thị Minh Tâm, PGS.TS Phạm Văn Thân, PGS.TS Phạm Trí Tuệ, PGS.TS Hoàng Tân Dân… đều là những cán bộ được GS Ngữ trực tiếp lựa chọn, đào tạo.
          Bộ môn Ký sinh trùng được chia thành nhiều phân môn, (giun sán; nấm; các loại đơn bào; sốt rét; côn trùng – tiết túc), trong đó phân môn côn trùng – tiết túc được đánh giá là khó nhất, bởi nó yêu cầu sự quan sát tỉ mỉ, chi tiết và thể hiện độ chính xác cao. Để gắn kết giữa lý thuyết với thực hành, GS Đặng Văn Ngữ rất quan tâm tới việc lựa chọn các kỹ thuật viên có chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Các kỹ thuật viên được lựa chọn các cán bộ từ thời Pháp (như kỹ thuật viên Nguyễn Quang Nhất, Nguyễn Văn Kim…) và cán bộ từ trường Đại học Y khoa kháng chiến trở về, trong đó có kỹ thuật viên Vi Kim Ngọc. Bà Ngọc được GS Đặng Văn Ngữ giao đảm nhiệm hoàn toàn mảng kỹ thuật của nhóm côn trùng – tiết túc.
          Nhắc đến kỹ thuật viên Vi Kim Ngọc, người ta nghĩ ngay đến một tiểu thư "lá ngọc cành vàng" từng theo gia đình đi kháng chiến trên Chiến khu Việt Bắc. Ngoài công việc hướng dẫn thực hành tại Bộ môn Ký sinh trùng, bà còn là người phụ nữ khéo léo tài hoa. Nhiều bức vẽ về ký sinh trùng, trong đó tiêu biểu nhất là các bức vẽ về muỗi thể hiện rõ điều đó. Trong quá trình công tác, việc vẽ các loại muỗi làm công cụ minh họa cho bài giảng là một trong những công việc chính của bà Ngọc. Bởi lẽ, trước hết bà là người có khả năng vẽ và vẽ đẹp, lại am hiểu kiến thức, những yêu cầu về chuyên môn, nên các bức vẽ của bà vừa đảm bảo chính xác về mặt chuyên môn, vừa mang tính nghệ thuật hội họa. Một số hình vẽ đã được sử dụng trong Sách giáo khoa.
 

Muỗi Culese số 109 (muỗi đực) bắt ở Hữu Lũng, Lạng Sơn   
được Kỹ thuật viên Vi Kim Ngọc vẽ tháng 7-1963
          Để hoàn thành nhiệm vụ phụ trách mảng kỹ thuật nhóm côn trùng – tiết túc, bà Ngọc phải có kế hoạch bắt muỗi để tiến hành làm các tiêu bản và vẽ phóng to các loại côn trùng. Hoàn thiện một bức vẽ về muỗi, bà Ngọc phải qua rất nhiều công đoạn, từ khâu chuẩn bị như xây dựng kế hoạch nghiên cứu, xác định đối tượng, tìm hiểu về đặc điểm, hình dáng, cũng như đời sống sinh hoạt của loại muỗi cần bắt. Tiếp đến là việc bắt muỗi tại các địa phương khác nhau. Bộ môn phải tổ chức thành kíp bắt muỗi, có thể bà đi cùng sinh viên, cũng có thể đi cùng cán bộ kỹ thuật khác. Mỗi kíp sẽ có một người ở vị trí làm mồi cho muỗi đốt, còn một người làm nhiệm vụ bắt muỗi. Người làm mồi phải chịu thiệt thòi để muỗi đốt sâu, rất ngứa nhưng không dám cử động vì sợ muỗi bay mất. Thậm chí, có những loại côn trùng sống trong chuồng trâu, chuồng bò, chuồng lợn… bà cũng phải tự đi bắt.
          Việc định loại muỗi phải được tiến hành trong vòng 24h. Để đảm bảo vẽ chính xác, bà Ngọc phải  sử dụng kính hiển vi trong quá trình vẽ, giấy vẽ được bà chia ô bằng bút chì. Các loại bút vẽ, bút chì phải là loại có ngòi nhỏ, thanh. Màu sắc cũng được bà chú ý lựa chọn để vừa chính xác về mặt khoa học vừa đảm bảo đẹp về mặt hình thức.
          Thông thường, để hoàn thiện một bức vẽ, bà Ngọc tập trung mất khoảng 1-2 tuần. Quan sát kỹ các bức vẽ sẽ thấy sự cẩn thận, tỉ mỉ của từng nét bút, với sự thể hiện rất sống động giống như chụp lại. Có lẽ, công đoạn mất nhiều thời gian nhất là việc tô màu cho từng chi tiết nhỏ trên mỗi bức vẽ. Mỗi loại muỗi như muỗi Aedes, Culese, Mansonia, Anophen… được bà Ngọc hoàn thiện, bộ sưu tập giống như một cuốn từ điển hình ảnh. Mỗi khi muỗi được bắt về, có thể soi muỗi trên kính hiển vi và so sánh với các bức vẽ để định loại muỗi. PGS.TS Phạm Văn Thân  nhớ lại: Ngày xưa bác Ngọc vẽ Muỗi cầu kỳ lắm chứ không đơn giản như bây giờ. Do phải  hoàn thiện bức vẽ trong thời gian dài, cuộn lại nhiều lần nên khâu chuẩn bị phải cẩn thận. Đặc biêt là các bức vẽ trên khổ A0, bác Ngọc thường dán giấy lên tấm vải màn đã được quét hồ, làm như vậy bức vẽ sẽ không bị nhàu nát, sử dụng được lâu hơn. Có những bức vẽ được di chuyển nhiều trong các chuyến công tác, thậm chí sử dụng giảng dạy trong những lần đi sơ tán nhưng vẫn không bị rách1.
          Thời kỳ đó, giáo viên thường sử dụng các bức vẽ của bà chia theo nhóm cho các sinh viên lần lượt quan sát và thảo luận. Hoặc các bức vẽ được phóng to để treo lên bảng minh họa cho bài giảng. Hầu như các buổi thực hành về muỗi đều phải sử dụng đến những bức vẽ này. PGS.TS Phạm Văn Thân đã từng được bà Vi Kim Ngọc hướng dẫn cách vẽ tranh, cách chia tỉ lệ trên giấy vẽ, cách phối màu sao cho chính xác. Ông Thân cho biết: Các bức vẽ của bác Ngọc tỉ mẩn đến mức chúng tôi sốt ruột không thể làm được. Chúng tôi chỉ vẽ mô tả chung về con muỗi chứ không vẽ tỉ mẩn chi tiết như bác Ngọc được2.
          Để vẽ được ra những hình ảnh đầy sinh động đó, không phải người nào cũng làm được. Nó đòi hỏi người vẽ cần am hiểu chuyên môn, có đôi tay họa sĩ và sự kiên trì. Các bức vẽ phải đảm bảo độ chính xác đến từng đốm đen trên lưng muỗi, độ dài của chân, màu sắc từng bộ phận... Theo PGS.TS Phạm Văn Thân thì các bản vẽ của bà Ngọc không chỉ là những bức vẽ đơn thuần mà còn ẩn chứa tâm hồn của một nhà chuyên môn đầy tâm huyết. Đó cũng lý do để những bức vẽ luôn được trân trọng và lưu giữ suốt thời gian qua. Đây còn là những tài liệu chuyên môn, được ông và cán bộ Bộ môn sử dụng liên tục trong suốt quá trình công tác.
 

Kỹ thuật viên Vi Kim Ngọc (tóc ngắn) bên kính hiển vi, năm 1967
          Mỗi bức vẽ hoàn chỉnh Kỹ thuật viên Vi Kim Ngọc đều ghi phụ đề chi tiết: tên loại muỗi, giới tính, địa điểm và thời gian bắt muỗi, thời gian vẽ muỗi. Theo PGS.TS Phạm Văn Thân, việc dùng các bức vẽ minh họa sẽ khiến bài học sinh động, giúp sinh viên trực quan sinh động hơn trong các giờ thực hành, đồng thời bảo quản được thời gian lâu dài. 
          Nói về những bức vẽ côn trùng, đặc biệt là loài muỗi do bà Vi Kim Ngọc thể hiện, những thế hệ đi sau như PGS.TS Hoàng Tân Dân, Th.S Trương Thị Kim Phượng, TS Phạm Ngọc Minh cũng có chung những cảm nhận như thế. Trao gửi Trung tâm các bức vẽ về loài muỗi mà bà Vi Kim Ngọc vẽ từ năm 1963, PGS.TS Phạm Văn Thân – người học trò thân cận với bà trong suốt quá trình công tác, mong muốn số tài liệu  này được lưu giữ, bảo quản ở điều kiện tốt và phát huy được giá trị khoa học của nó. Đến nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các bức vẽ của bà Vi Kim Ngọc tuy không được sinh viên sử dụng trong các giờ thực hành nữa nhưng đó là những tài sản quý mang dấu ấn một giai đoạn lịch sử trong công tác đào tạo, giảng dạy của trường Đại học Y Hà Nội, của ngành Y tế nước nhà.
          Sưu tập các bức vẽ về muỗi của bà Vi Kim Ngọc gồm 44 bức vẽ muỗi, kèm theo 3 bản chép tay về đặc điểm, cấu trúc của từng loại muỗi. Các bức vẽ được kỹ thuật viên Vi Kim Ngọc vẽ trên chất liệu giấy bìa cứng và được cắt thành khổ A4. Mỗi bức vẽ được bọc cẩn thận bởi một tờ giấy A3  gập đôi. Tất cả được kẹp trong bìa màu xanh, mặt bìa có dòng chữ "Hình thể bên ngoài" do bà Vi Kim Ngọc viết. Trải 50 năm, những tấm bìa đã bị rách rìa, quăn góc; các bức vẽ đã ngả màu nhưng vẫn giữ nguyên được độ sắc nét, tinh tế.
          Cùng với những tư liệu được lưu giữ tại gia đình, những bức vẽ trên của bà Vi Kim Ngọc sẽ là một sự điểm tô không thể thiếu cho Trưng bày về Cuộc đời và sự nghiệp của GS Nguyễn Văn Huyên, dự kiến diễn ra tại quê nhà – làng Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội, vào cuối năm 2013.


Nguyễn Thị Loan
Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam
http://cpd.vn/Default.aspx?tabid=742&storyid=122
 
---------------------------------------------------
1, 2: Theo lời kể của PGS.TS Phạm Văn Thân trong buổi làm việc với Trung tâm, ngày 07-6-2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét