Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Tưởng nhớ ông Nguyễn Văn Huyên


Ngày 15 tháng 9 âm lịch là giỗ ông Nguyễn Văn Huyên. Hình ảnh những tháng cuối cùng của ông chúng tôi còn nhớ mãi.

Không thể quên được vẻ mặt ông và lời nói vui mừng biết bao cùng cả nhà chia sẻ, theo dõi từng giờ phút kết thúc cuộc chiến 30 năm. Ông kiếm một bánh pháo về đốt.

Bức thư cuối cùng ông gửi ông Hồ Trúc, thứ trưởng Bộ Giáo dục, từ bệnh viện ở Berlin, nói về công việc và bày tỏ sự tiếc nuối không thể cùng anh chị em ở Bộ gánh vác công việc nặng nề phát triển giáo dục khi đất nước thống nhất. Ông nhờ gửi lời thăm đến ông Nguyễn Hữu Dụng và anh chị em làm giáo dục ở miền nam. Bức thư này ông Hồ Trúc tặng lại gia đình, nay đang lưu ở Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên, như một lời vĩnh biệt của ông cho toàn ngành Giáo dục.

Ông có thói quen uống cà phê nên đi đâu cũng mang cà phê và phin pha cà phê theo mình. Trong những ngày kháng chiến gian khổ nhất cho đến những ngày nằm ở bệnh viện Berlin thói quen này vẫn được giữ. Ông tự pha cho mình. 40 năm qua mỗi lần giỗ ông chúng tôi đều không quên pha một phin cà phê đặt trên bàn thờ. Ở Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên cũng có một phin với chiếc cốc và chiếc thìa ông vẫn quen dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét