Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Kỷ niệm 20 thành lập Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bài phát biểu của PGS. TS Nguyễn Văn Huy thay mặt thế hệ đầu xây dựng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (BTDTHVN) tại lễ Kỷ niệm 20 thành lập Bảo tàng DTHVN ngày 24 tháng 10 năm 2015.


Trong lúc này nhớ lại 20 năm trước khi nhận quyết định của Chính phủ thành lập BTDTHVN những người thuộc thế hệ đầu tiên của Bảo tàng chỉ 18-20 người vô cùng phấn khởi và cũng rất lo lắng trước một nhiệm vụ quá to lớn mà chưa có ai từng làm bao giờ. Trên mảnh đất này lúc đó chỉ là đồng không mông quạnh, thậm chí không có đường vào. Kinh phí thì ít ỏi. Hiện vật thì không có gì. Làm thế nào đây? Đó là câu hỏi day dứt tất cả thế hệ chúng tôi.

Điều đầu tiên với chúng tôi là xây dựng quyết tâm vì một mục tiêu- xây dựng một bảo tàng tốt nhất trong điều kiện có thể. Tất cả đều quyết tâm, đều làm việc với trách nhiệm cao nhất. Mọi người thực sự đều say sưa với công việc. Càng làm càng say sưa, càng hứng thú. Sự hứng thú đi cùng với mỗi thành công và cứ thế cứ thúc đẩy lẫn nhau. Mọi người đều đồng tâm học, làm và sáng tạo.

Chúng tôi, cả một tập thể cũng hiểu rằng chỉ có đoàn kết, hợp tác chặt chẽ với nhau thì mới hoàn thành được nhiệm vụ to lớn này. Đó còn là sự hợp tác cả trong nước và quốc tế. Chúng tôi đã làm được điều đó.

Bảo tàng khi đó được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Trung tâm KHXH và nhân văn quốc gia, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm KHXHVN. Bao khó khăn của bảo tàng đã được lãnh đao Trung tâm và cao hơn là cả Thủ tướng Võ Văn Kiệt và các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước quan tâm, trực tiếp giải quyết tiếp.

Nhờ tất cả những điều đó BT đã từng bước hình thành và phát triển. Bảo tàng xây dựng dần được thương hiệu trong xã hội. Thương hiệu: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Những thế hệ kế tiếp đã tiếp tục những công việc của chúng tôi một cách đáng tự hào. Thương hiệu được giữ vững và ngày càng nâng cao.

Hôm nay, kỷ niệm 20 thành lập BT, chúng ta lại mở ra một chương mới bằng việc được Đảng và nhà nước đánh giá cao, trao tặng huân chương cao quý; và mở ra khai trương 2 trưng bày đặc biệt về văn hóa Đông Nam Á và Văn hóa thế giới ở tòa nhà Cánh Diều. Thế hệ chúng tôi luôn tin tưởng và mong rằng Bảo tàng của chúng ta sẽ luôn luôn vững bước phát triển, xứng đáng với sự tin cậy của Nhân Dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét