Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Bức điện vào Huế yêu cầu vua Bảo Đại thoái vị

Nhân kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945) sắp tới, Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên xin giới thiệu trích đoạn hồi ký của GS. Nguyễn Xiển với những trí thức Việt Nam trong những ngày Cách mạng tháng Tám bùng nổ:

"Tôi (Nguyễn Xiển) đi ra tìm xe đạp về nhà, trong lòng rất phấn khởi trước khí thế cách mạng của nhân dân, vui mừng còn có phần vì đã quyết định theo tình cảm tự nhiên của mình, ngả về phía quần chúng, không chần chừ ngay trong giây phút vừa qua, giây phút mà sau này được coi là lịch sử.

Ngày 21 tháng Tám, các sinh viên cứu quốc Phan Mỹ, Lê Văn Giạng đến mời các anh Nguyễn Văn Huyên, Ngụy Như Kontum và tôi đến khu nhà Đông Dương học xá nói chuyện với sinh viên. Chúng tôi đến hô hào các bạn trẻ ủng hộ cách mạng, ủng hộ Việt Minh, được quần chúng nhiệt liệt hưởng ứng.

Ngày 22 tháng Tám, bốn trí thức có tên một cách áp đặt và bất đắc dĩ trong danh sách Hội đồng tư vấn của chính phủ Trần Trọng Kim là Nguyễn Văn Huyên, Ngụy Như Kontum, Hồ Hữu Tường và tôi bàn với nhau nên đánh điện vào Huế yêu cầu Bảo Đại thoái vị, giao cho Việt Minh thành lập chính phủ để tránh nội chiến. Bức điện ấy do Hồ Hữu Tường và tôi thảo ra và đích thân ra bưu điện Bờ Hồ gửi đi; có sự đồng ý và tán thưởng của hai anh Nguyễn Văn Huyên và Ngụy Như Kontum.

Xin nói thêm, chúng tôi tự động gửi bức điện trên coi như phản ánh nguyện vọng của đại bộ phận trí thức Trung, Nam Bắc (Nguyễn Văn Huyên là người Bắc, Hồ Hữu Tường quê trong Nam, Ngụy Như Kontum và tôi ở Trung Kỳ). Chúng tôi được ghi nhận là “Nhóm bốn người đánh điện” (les quatre télégraphistes) nhưng hiểu rằng Cách mạng tháng Tám là sự nghiệp của toàn dân vùng lên giành chính quyền từ tay Nhật và đánh đổ triều đình phong kiến nhà Nguyên, cử chỉ của chúng tôi chỉ là góp thêm một tác động nhỏ về chính trị tinh thần vào một cao trào đã lớn mạnh ở một tình thế đã chín muồi."

Giáo sư Nguyễn Xiển – Cuộc đời & Sự nghiệp, NXB Hội nhà văn, 2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét